Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

CUỘC BẮC TIẾN ĐẦY Ý NGHĨA



Cuộc Bắc Tiến đầy ý nghĩa
Hàng năm cứ vào tháng 11 Âm lịch là mình lại về Bắc thăm me già và gia đình, nhưng năm 2013 do không khí lạnh từ TQ chàn sang ( xấu chơi thế ) và bệnh của mình tái phát nên mình phải thay đổi lịch trình. Mình đã về Bắc vào tháng 3 Âm lịch, nhưng đúng như câu ca. Tháng 3 bà già chết rét, trời miền Bắc cứ âm u và mưa dầm rả rích, khi trời hửng nắng mình và con cháu sắm đồ lễ rồi về quê làm lễ thang minh tại nghĩa trang của xã. Sau khi bày lễ và thắp nhang tại ngôi miếu của nghĩa trang, tiếp đến bày lễ và thắp nhang tại các ngôi mộ của các cụ tổ họ Đinh ( bên nội ) rồi đến bày lễ và thắp nhang tại các ngôi mộ họ Hòang ( bên ngọai ). Khi nhang đã tàn thì con cháu hóa vàng biếu các cụ. Tiếp đến chúng mình về cúng tại nhà tổ và thăm họ hàng, người thân. Sau khi dự tiệc tại nhà bà cô ruột thì chúng mình lên xe về Hà Nội. Kỳ về Bắc này mình đã làm được một việc đầy ý nghĩa ! Thường thì mẹ mình có hai cô em dâu chăm sóc, nhưng hôm đó khỏang 1 giờ khuya mẹ mình ngồi giữa nhà phóng uế và còn dẫm dép vào phân di khắp nhà, thấy động mình tỉnh dậy ( vì mình và mẹ mình ngủ chung một phòng ), vội vàng dìu mẹ mình ngồi vào ghế rồi mình đi dọn phân sau đó mở nước nóng tắm cho mẹ mình, mặc đồ cho mẹ mình xong cõng mẹ vào giường và tiếp tục lấy xà bông lau nhà và tẩy uế. Mìng rất tự hào là đã làm được 2 lần như vậy, nhưng mình nghĩ chưa thấm vào đâu so với công lao của mẹ đã sinh ra và chăm sóc cho mình. Chỉ tính một năm có 365 ngày mình đã làm cái việc như mẹ mình vừa làm ( có ngày còn xẩy ra 2,3 lầu như vậy ) và đêm hôm trời thì giá rét, con lại ( dấm đài ), nhưng ( chỗ ướt mẹ nằm chỗ ráo phần con ) thì 2 lần mình làm như vậy có thấm vào đâu phải không các bạn ? 
        BÀ CÔ RUỘT CỦA ĐCT VÀ ÔNG CHÚ  ĐANG LỄ TẠI MIẾU THỜ 
                                       ( hai chị em con chú con bác ruột )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét